5/17/2563

เสื้อโครเชต์ต่อดอก หกเหลี่ยมผสมสี | Mathineehandmade

เสื้อโครเชต์ต่อดอกผสมสี |Mathineehandmade

cr. Pinterest

ผังลายตามภาพนี้ เป็นการถักต่อดอกผสมสี กำจัดเศษไหมที่เรามีได้อีกหนึ่งแบบ  เราใช้กลีบดอกสีเดียวกันทั้งตัว  เปลี่ยนตรงสีเกสรตรงกลางเป็นหลายๆสี  

เวลาถักแนะนำให้ถักเกสรไว้ก่อนจะสำเร็จไวกว่าการถักทีละดอก  ดอกที่เป็นกลีบถักได้สองแบบ  ถักแบบตัดไหมทีละดอก หรือถักแบบไม่ตัดไหมก็ทำได้  งานออกมาเป็นดอกไม้กระจาย เหมือนดอกดาวกระจาย ใช้สีตัดกันก็สวย  ถักสีเดียวก็สวย


ดอกที่ถักลักษณะจะเป็นดอกวงกลม แต่เวลาถักต่อดอกจะต่อเข้ามุม สับหว่างกัน เหมือนการต่อดอกหกเหลี่ยม ให้ดูที่กลีบดอกนะจะมีทั้งหมด 18 กลีบหารหก จะได้สาม

นั่นแสดงว่าเข้ามุมหกเหลี่ยม  เหลี่ยมละ 3 โซ่  เมื่อเราได้ลักษณะการต่อดอกแล้ว ทีนี้เราก็ไปเรียนรู้การต่อดอกหกเหลี่ยม

HB081 วิธีต่อดอกหกเหลี่ยม

การต่อดอกหกเหลี่ยม พี่เมมีเขียนไว้ ตามไปดูข้อมูลค่ะ มีผัง มีคลิปให้เราสามารถทำความเข้าใจการต่อดอกหกเหลี่ยม  การเพิ่มขนาด ลดขนาด  ทำแขนบาน  ทำชายเสื้อบาน
อ่านโพสต์ HB081 วิธีต่อดอกหกเหลี่ยม
ดูคลิปวีดีโอ HB081


แนะนำอุปกรณ์ก่อนถัก

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การถักโครเชต์ต่อดอก  ไหม  เข็ม  แรงมือที่ถัก ทั้งสามอย่างนี้มีผลกับขนาดของชิ้นงาน  ถ้าไหมคุณเปลี่ยน เข็มคุณเปลี่ยน ขนาดคุณเปลี่ยนแน่นอน

ถ้าคุณจะปรับขนาดให้เสื้อที่ถักนี้ใหญ่ขึ้น หรือเล็กลง แนะนำให้คุณดูข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน  พี่เมสาธิตเป็นคลิปวีดีโอ ในคลิปจะมีแนะนำการปรับเพิ่มและลดขนาดไว้ให้คุณสามารถนำไปดัดแปลงได้

ไหม และเข็มไม่เหมือนต้นแบบ ถักได้ไหม

คำตอบคือ  งานฝีมือไม่มีอะไรตายตัวนะ เราสามารถดัดแปลง ปรับปรุง ตกแต่งได้ตามความคิดตามไอเดียที่เรามี  พี่เมเองก็ไม่ได้ยืนยันว่าสิ่งที่ตัวเองถักนี้ถูกต้องที่สุด เพียงแค่ต้องการนำทางเพื่อให้คุณสามารถนำไปดัดแปลง ต่อยอดได้ค่ะ  หากคุณจะเปลี่ยนแปลง คำแนะนำเดิมคุณควรดูข้อมูลให้ครบถ้วน  ทำความเข้าใจก่อนลงมือถัก

เพราะพี่เมถักตามขนาดที่ตัวเองต้องการถักคือขนาด L รอบตัวส่วนกว้าง 100 cm  ความยาว 55-60 cm ตามแบบ  และมั่นใจว่าหากคุณดูข้อมูลอย่างครบถ้วน  คุณจะสามารถดัดแปลงเป็นขนาดของตัวคุณเองได้อย่างแน่นอน

ไหมและเข็มหากต้องการเปลี่ยนแปลง ลองดูสูตรที่พี่เมใช้ประจำนะ  คุณก็สามารถทำสูตรของตัวคุณเองไว้ใช้ได้  ถ้าเราถักบ่อยๆเราจะปรับทุกอย่างรอบตัวเป็นสูตรของตัวเราเองได้เลย  และเมื่อต้องการใช้เราก็ไม่ต้องไปถามใคร เพราะทั้งหมดได้มาจากการลองของตัวเราเอง สูตรของพี่เมนี้ เป็นแนวทางเท่านั้นลองดูค่ะ
ดูคลิปวีดีโอ Crochet011

วัดตัวอย่างไร

ร่างกายของผู้หญิงจะมีส่วนที่กว้างคือ อก พุง สะโพก ส่วนไหนกว้างสุดเราวัดจากส่วนนั้นในการคำนวณ  วัดแบบพอดีแนบตัว ไม่ต้องเผื่อ 

การวัดตัวพี่เมใช้หลักเซ็นติเมตร เพราะต้องนำตัวเลขนี้ไปใช้ในการคำนวณ การวัดตัวจะแตกต่างจากการวัดเพื่อตัดเย็บ 

ส่วนอื่นที่เราจะต้องดูเพิ่ม  เนื้อใต้ท้องแขน  หน้าอก  พุง  ถ้าเนื้อใต้ท้องแขนมากเวลาถักแขนต้องถักเป็นแขนกว้างจะใส่สบายเราต้องถักเพิ่มและปรับให้เข้ากับรูปร่าง | ถ้าหน้าอกเนื้อตรงหน้าอกมาก ทรงเสื้อจะไม่เหมาะกับชายระบายเพราะมันจะทำให้บานไปหมด  คนที่รูปร่างอวบและเนื้อหน้าอกมากแนะนำเสื้อแนบตัวเค้าจะใส่สวยมาก  | พุง ถ้ามีเนื้อตรงพุงมากหรือที่เราเรียกพุงยื่น เวลาถักควรถักแบบหน้ายาวหลังสั้น

งานฝีมือเราต้องลองถักออกมาก่อนแล้วเราจะปรับได้ค่ะ  พี่เมแนะนำให้คุณถักให้ตัวเองใส่สักตัวแล้วเราจะรู้เทคนิคในการถัก ตัวเราเองเป็นหุ่นลองเสื้อที่ดีที่สุด  เมื่อเราถักให้ตัวเองใส่ได้  การถักให้คนอื่นใส่ก็ไม่ยากแล้วค่ะ

ไหมและเข็มที่พี่เมใช้ถัก







......... โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ .......



ยินดีแบ่งปันค่ะ
พี่เม เมธินี Mathineehandmade



ช่องทางติดต่อติดตามพี่เม
ยูทูปพี่เมค่ะ ช่อง Mathineehandmade 👇

www.youtube.com/user/mayneemay

เว็ปไซต์พี่เม👇

https://www.mathineehandmade.com/

พี่เมแฟนเพจ Mathineehandmade👇
https://www.facebook.com/Mathineehandmade

Facebook 👇

https://www.facebook.com/handmademademaynee

ไม่มีความคิดเห็น: