5/13/2563

ความรู้พื้นฐานก่อนที่คุณจะ ถักเสื้อโครเชต์แขนกุด | คุณถามมาพี่เมตอบไป

ความรู้พื้นฐานก่อนที่คุณจะถักเสื้อโครเชต์แขนกุด | คุณถามมาพี่เมตอบไป

คุณถามมาเรื่องการถักเสื้อแขนกุด  ขนาดที่ถัก  และทำอย่างไงให้ชายเสื้อบานออก พี่เมตอบไปอธิบายประกอบภาพนะคะ

ภาพประกอบ cr. Pinterest


รูปร่างของผู้หญิงจะมีส่วนเว้า ส่วนโค้ง และส่วนนูน นี่คือรูปร่างปกติและยังมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาอีกเช่น อก พุง สะโพก ที่จะทำให้ขนาดของเสื้อแตกต่างออกไปในแต่ละคนที่ใส่

ความแตกต่าง การถัก กับการตัดเย็บ

การถักเสื้อโครเชต์และนิตติ้ง จะคล้ายกับการเย็บเสื้อแต่ไม่เหมือนกันตรงที่การเย็บเสื้อผ้าต้องวาดแบบคำนวณให้เข้ากับสัดส่วนคนใส่มากกว่าการถักเสื้อ

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือการถักเสื้อด้วยโครเชต์และนิตติ้ง ด้วยลักษณะของชิ้นงานที่เราถัก ขึ้นอยู่กับ ไหม เข็ม แรงมือ ลายที่ถักที่ทำให้ชิ้นงานยืดหยุ่นได้มากกว่าการตัดเย็บ

ปัญหาของมือใหม่ก่อนเริ่มถักเสื้อ

ก่อนที่เราจะถักเสื้อโครเชต์ และเสื้อนิตติ้ง ข้อมูลที่เราจะต้องมีเพื่อใช้ในการคำนวณก่อนเริ่มถัก นั่นคือขนาดของผู้ใส่

การถักเสื้อโครเชต์ แต่ละคนถักจะมีหลากหลายเหตุผล บางคนถักใส่เอง  บางคนถักให้คนที่เรารัก  บางคนถักขาย ปัญหาแรกที่เราจะพบคือต้องเริ่มอย่างไร  ต้องขึ้นโซ่เท่าไหร่  รอบอกเท่านี้ต้องถักอย่างไร  อย่างนี้ได้หรือไม่

คำถามร้อยแปดจะเข้ามาหาเราที่เป็นมือใหม่  ข้อแนะนำจากพี่เมหากคุณจะเริ่มถักเสื้อโครเชต์และไม่เคยถักมาก่อนเลย ไหมและอุปกรณ์เราไม่ควรให้แตกต่างจากต้นแบบที่สาธิต และเราจะปรับได้

เพราะถ้าไหม  เข็ม คุณก็ต่างจากต้นแบบ แล้วคุณก็ยังไม่เคยถักอีกปัญหาร้อยแปดจากตัวคุณจะไม่หมดไป ทางแก้อย่างแรกหากต้องการเรียนรู้คือ  หาอุปกรณ์เหมือนกับต้นแบบที่สอนก่อน ปัญหาคุณจะหายไปเกินครึ่ง

อย่างที่สองที่จะแนะนำคือ  คุณควรถักให้ตัวคุณเองใส่สักตัวก่อน คุณจะรู้ว่าความพอดีคือต้องถักอย่างไง  และถ้าเราจะถักให้คนอื่นเราจะได้ปรับได้  ตัวเราเองเป็นหุ่นลองที่ดีที่สุดค่ะ

คลิปที่สาธิตของพี่เมจะมีแนะนำการเพิ่มขนาด  การลดขนาด แนะนำให้ดูคลิปให้ครบถ้วน  ทำความเข้าใจก่อนลงมือถัก  พี่เมเชื่อว่าคลิปพี่เมจะเป็นแนวทางในการถักเสื้อของคุณได้ค่ะ ลองตามไปดูแล้วเลือกแบบที่คุณต้องการถักสักตัว  ลงมือด้วยตัวเราเองแล้วเราจะได้เรียนรู้

วิธีวัดตัว ก่อนถักเสื้อ

1. วัดส่วนที่กว้างที่สุดของร่างกาย  อก พุง สะโพก ส่วนไหนใหญ่สุดใช้ส่วนนั้นในการคำนวณรอบตัว
2. รอบแขน  เราจะต้องวัดส่วนที่มีเนื้อเยอะที่สุด ตรงต่อจากไหล่  
3. รอบรักแร้ ใช้ในการคำนวณวงแขน
4. ความยาว วัดจากไหล่ลงไปตามชอบ เสื้อโครเชต์ตัวสั้นปกติจะอยู่ประมาณคลุมหน้าท้อง   ตัวยาวจะคลุมบั้นท้าย
5. หลักที่ใช้ในการวัดควรเป็นหลัง เซ็น  คือ เซ็นติเมตร, CM. หลักเซ็นจะละเอียดกว่าการใช้หลักนิ้ว  เพราะงานถักเป็นงานที่คำนวณถึงโซ่ที่ถัก  เป็นงานละเอียดอ่อน  เป็นงานฝีมือ  ควรใช้เซ็นนะคะ

เรามาดูตัวอย่างของแบบเสื้อค่ะ

ตามภาพด้านล่างนี้  เป็นการวาดแบบสำหรับตัดเย็บให้ชายเสื้อบานออก  การถักโครเชต์เราก็ใช้หลักการเดียวกัน ด้านบนที่เป็นสายเชื่อม ด้านหน้า  ด้านหลัง  รักแร้  ควรกระชับ

แล้วถักขยายลายให้ปลายบานออก  หากจะลองแนะนำลายสัปรดเพิ่มหลักค่ะ  งานจะบานพลิ้วสวยงามมมาก  ลักษณะของเสื้อจะเป็นแขนกุดปลายบานออกเป็นวงกลม


ตามภาพด้านล่างนี้ เป็นการถักด้านบนให้กระชับ  เพิ่มลดส่วนโค้ง แล้วถักขยายเฉพาะด้านล่างให้ปลายย้วยออก   

ที่มีน้องถามมาว่าเสื้อปลายย้วยเป็นแบบไหน  เวลาเราถักกางงานวางแนวระนาบงานจะต้องได้ออกมาตามภาพค่ะ  ปลายถึงจะย้วย
ตัวอย่างภาพตามด้านล่างนี้เป็นการถักเป็นเดรส  ถ้าเราถักเสื้อแขนกุดได้  การถักต่อเป็นเดรสก็คือการถักกระโปรงมาต่อกับเสื้อ   

ถ้ากระโปรงที่ต่อกับเสื้อเป็นทรงตรง  เราก็ได้เดรสทรงกระบอก  กระโปรงที่จะถักต่อจากเสื้อมีหลายทรง  เป็นทรงเอ  เป็นบานวงกลม  เป็นตรงลงไปแล้วปลายบาน ขึ้นอยู่กับเราดัดแปลงถัก

การถักเดรสควรจะมีส่วนเว้า ส่วนโค้ง เพื่อให้ชุดออกมาเวลาใส่ไม่แข็งทื่อ  หากคุณจะถักเดรสแขนกุด  คุณควรหัดถักเสื้อแขนกุดเข้าเชพ  และถักกระโปรงก่อน  เพราะการถักเดรสเป็นงานชิ้นใหญ่ใช้เวลาค่อนข้างนานในการถัก

ลองเอาไปปรับใช้ดูค่ะ



ภาพด้านล่างนี้ เป็นตัวอย่างผังขนาดในการถักโครเชต์  เราจะเห็นในภาพเค้าแนะนำตัวเลขในการขยายขนาด  ตัวเลขด้านหน้าของทุกช่วงจะคู่กัน  ถ้าเราเปลี่ยนเป็นเลขตัวที่สอง  ก็ต้องดูตรงตัวที่สอง

งานโครเชต์จะคล้ายงานตัดเย็บ  ในการคำนวณที่ดีที่สุดคือเมื่อเราเห็นลาย แล้วต้องการจะถัก  เราจะต้องลองลายถักลายออกมาก่อน ด้วยไหม เข็ม และแรงมือเราเอง เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการคำนวณ

ต้นแบบที่พี่เมสาธิตการถักทุกตัว ทุกชิ้น  จะมีการลองลายก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นลายที่ถักเป็นเส้นยาว หรือการต่อดอก  เพราะเราต้องมีข้อมูลในการคำนวณ


ตามภาพนี้ เป็นตัวอย่างของผังลาย และผังของเสื้อโครเชต์แขนกุด และถ้าเราสังเกตุในหนังสือลายเค้าจะมีแนะนำขนาดไว้  สำหรับขนาดถักแต่ละประเทศก็จะแตกต่างออกไปตามรูปร่าง  ตัวเราเองเมื่อเราจะถักเสื้อ  เริ่มต้นเราควรคำนวณจากรูปร่างของเราเองค่ะ

งานฝีมือ ไม่มีอะไรตายตัว ทุกอย่างปรับเปลี่ยนได้ทั้งหมด

งานฝีมือ ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามเรา  ขึ้นอยู่กับเราว่าศึกษาข้อมูลได้ครบถ้วนก่อนลงมือหรือไม่

การดูคลิปวีดีโอ  เราก็ควรจะสรุปและทำความเข้าใจก่อนที่เราจะลงมือถัก  เมือเราเข้าใจปัญหาในการลงมือถักเราจะไม่มี

ไม่มีอะไรยากถ้าเราจะทำค่ะ



พี่เมยินดีแบ่งปันค่ะ
เมธินี  Mathineehandmade

13/05/2563  12:26 ที่บ้านสันต้นม่วง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

ช่องทางติดต่อติดตามพี่เม
ยูทูปพี่เมค่ะ ช่อง Mathineehandmade 👇

www.youtube.com/user/mayneemay

เว็ปไซต์พี่เม👇

https://www.mathineehandmade.com/

พี่เมแฟนเพจ Mathineehandmade👇
https://www.facebook.com/Mathineehandmade

Facebook 👇

https://www.facebook.com/handmademademaynee


ไม่มีความคิดเห็น: