6/25/2563

Irish Crochet | จะถักเสื้อไอรีชโครเชต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง |แนะนำมือใหม่หัดถัก by Mathineehandmade

จะถักเสื้อไอรีชโครเชต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง 




ไอรีชโครเชต์คืออะไร

คำถามที่มักจะพบเจอสำหรับมือใหม่ และคนที่ไม่เคยถักงานไอรีชโครเชต์มาก่อน  ว่ามันคืออะไร  พี่เมอธิบายแบบง่ายๆไม่ต้องใช้วิชาการไม่ต้องอ้างที่มาเอาที่เราถนัด  ง่าย สะดวก เข้าใจเร็วตามนี้นะ

งานถักไอรีชโครเชต์เป็นงานอิสระในการถัก อิสระในการที่จะเลือกดอกเล็กดอกน้อย  การใช้ไหม การใช้สี การประกอบ เป็นงานที่กำจัดเศษไหมที่เรามี  ถักงานเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาประกอบกันเป็นชิ้นงานได้หลากหลาย แล้วแต่ไอเดียเรา

มีหลายต่อหลายคนบอกไว้ว่าเป็นงานโครเชต์ขั้นสูง  พี่เมลองทำดูแล้วมันก็คล้ายกับการถักโครเชต์เราปกติ แตกต่างตรงที่เวลาประกอบเป็นตัวมันจะต้องถูกวางบนแม่แบบ ตรึงด้วยเข็มหมุดเพื่อให้ขยับน้อยสุดจะได้ถักง่าย  เชือมโยงด้วยการถักลายโซ่ที่เป็นตารางหกเหลี่ยม  ทำไมต้องเป็นหกเหลี่ยม  มันสวยงามกว่าการใช้สี่เหลี่ยมค่ะ

สิ่งที่เราจะต้องปรับเมื่อจะถักไอรีชโครเชต์

1. การจับเข็ม เป็นการจับแบบคว่ำมือ เพื่อถักชิ้นงานที่ถูกยึดได้สะดวก
2. การป้อนไหม เปลี่ยนเป็นคว่ำมือ เพื่อป้อนได้สะดวก
3. การถักไม่ลอยขั้นมา  แต่จะเป็นการถักที่ถูกยึดกับแม่แบบ 

คำศัพท์ใหม่เมื่อเราจะถักไอรีชโครเชต์

1. ไอรีชโครเชต์  มาจาก Irish Crochet  ถ้าเราพิมพ์ค้นหาเพื่อดูข้อมูลที่ Google ต้องพิมพ์ทั้งสองตัว เราไม่เรียก Irish เฉยๆ

2. โมทีฟ  มาจาก Irish Crochet Motif คือชิ้นงานดอกเล็กดอกน้อยที่เราถักเพื่อรอประกอบเป็นชิ้นงาน  การถักมีสองแบบถักแยก และถักเป็นช่อ  ถักเป็นช่อคือการประกอบรวมกันตามที่เราต้องการแล้วนำไปประกอบเป็นตัว

3. Irish crochet lace เป็นวิธีถักเลียนแบบผ้าลูกไม้ที่มีราคาแพง

ลำดับการถักคร่าวๆ

1. สร้างแบบเสื้อ (คล้ายแบบที่เราจะตัดเสื้อผ้า) ใช้กระดาษเป็นแม่แบบในการวางดอก
2. ถ้าไม่สร้างแบบ ใช้เสื้อที่เราใส่แล้วชอบมาวางเป็นแบบ

3. ถักดอกเล็กดอกน้อย จำนวนตามที่เราต้องการ ถ้าดอกเรามีมากเราก็จะถักตาข่ายน้อย  ถักสีเดียว,ผสมสี,ใบไม้ , ดอกไม้ ได้หมดตามที่เราชอบ  เค้าเรียก โมทีพ ,Motif   ลองพิมพ์ค้นหา Motif Crochet ในPinterest ดูนะ เยอะมากๆ
4. ถักตาข่ายเชื่อมโยง  ด้วยการถักโครเชต์คว่ำเข็ม เราต้องเปลี่ยนวิธีการจับเข็ม วิธีการป้อนไหม  เวลาถักจะใช้เข็มหมุดช่วยในการยึดจัดรูป  เข็มหมุดใช้เยอะมาก  เตรียมไว้สองกล่องได้เลย

อุปกรณ์สำหรับการสร้างแบบ

แบบที่เราจะสร้าง จะคล้ายกับแบบที่ใช้ในการตัดเสื้อ
1. กระดาษสร้างแบบ (สีน้ำตาล เหมือนกระดาษที่เราใช้ห่อปกหนังสือ ก็ใช้ได้ค่ะ )
2. โฟมหนาสองนิ้ว (ต้องหนาสองนิ้วเพื่อปักเข็มหมุดจะได้ไม่ทะลุ)
3.  เทปเหนียวสีน้ำตาล  เพื่อติดขอบโฟมไม่ให้ยุ่ย
4.  กระดาษลอกลาย , กระดาษก๊อปปี้ ก็ใช้ได้
5.  ลูกกลิ้ง  เพื่อใช้ลอกลาย
6.  สายวัด
7.  กรรไกร
8.  ไม้บรรทัด


อุปกรณ์สำหรับถัก

1.  ไหมถักดอก (Irish Motif) , ถักโมทีพ แนะนำเส้นขนาด 20-20อ้วน  ไหมอะไรก็ถักได้  เศษไหมซัมเมอร์ที่เราเหลือจากการถักเสื้อ , เศษไหมคอตตอลที่เราใช้ถักชิ้นงาน ใช้ได้ทั้งหมด เลือกสีได้ตามชอบ กำหนดโทนสีเองได้เลยนะ
2.  ไหมสำหรับทำตาข่าย (Irish Netting, Irish net lace, Background netting Irish)  แนะนำเส้นขนาด 16 จะถักสนุกมือกว่า และควรเป็นซัมเมอร์จะทำให้ถักได้ไม่ยาก  ถ้าเป็นไหมที่ไม่ตีเกลียวเราจะถักลำบากเส้นจะแตก
3. เข็มหมุด  เตรียมไว้สองกล่องใช้เยอะมาก  ใช้ยึดลายติดกับแบบ และใช้เวลาถักตาข่ายเราจะต้องใช้เข็มหมุดยึด
4.  หมอนปักเข็มหมุด  เพื่อสะดวกในการใช้งาน แนะนำว่าควรเป็นหมอนที่ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป สะดวกกับการถอดและปักเข็มเวลาเราถัก  ไม่แนะนำให้ใส่กล่องเพราะจะแทงมือ วิธีทำหมอนปักเข็มหมุด  พี่เมทำคลิปสาธิตที่ยูทูปรหัสคลิปคือ D054

 ดูคลิป D054 หมอนปักเข็มหมุด


แนะนำอุปกรณ์ | สร้างแม่แบบเสื้อ

แนะนำข้อมูลการเตรียมอุปกรณ์ จะมีสองส่วน |อุปกรณ์สำหรับการถัก | และอุปกรณ์สำหรับการสร้างแบบ | สำหรับ ep1 นี้เมื่อคุณดูครบและลงมือ สิ่งที่จะได้มาสำหรับการเริ่มต้นถักไอรีชโครเชต์คือ  ผังแบบเสื้อที่เราจะใช้เป็นแม่แบบในการถัก  วางบนโฟม ใช้เข็มหมุดยืดไว้| และถักหมอนปักเข็มหมุดไว้ปักเข็ม เตรียมพร้อมไว้ค่ะ
ดูคลิป MI001 ep1 



แนะนำ เสื้อไอรีชโครเชต์

ลิงค์ที่วางไว้นี้เป็นคลิปวีดีโอสอนถักเสื้อไอรีชโครเชต์ ที่ยูทูป





พี่เมค่ะ  เมธินี  Mathineehandmade

+++++++++++++


ช่องทางติดต่อติดตาม

ตามลิงค์ด้านล่างนี้  ไปได้เลยยินดีค่ะ










ไม่มีความคิดเห็น: