3/28/2563

คุณถามมาพี่เมตอบไป_Mathineehandmade

ถามมา  ตอบไปค่ะ

คำถามที่คุณถามมานี้  พี่เมรวบรวมมาลงไว้จากหลายที่ที่คุณถาม ลองอ่านดู ใหม่สุดจะอยู่ด้านบน  ทุกคำถามมีคำตอบหากช่วยได้ยินดีค่ะ


คำถาม : ไหมขนาดต่างจากคลิปวีดีโอ ถักได้ไหมคะ

ตอบ : ไหมอะไรก็สามารถใช้ถักได้ค่ะ  ที่พี่เมสาธิตการถักในคลิปวีดีโอ จะไม่ได้เน้นที่ยี่ห้อของไหมซึ่งมีอยู่มากมายในท้องตลาด  พี่เมจะเน้นเฉพาะขนาดของเส้นไหมที่ใช้เท่านั้น

การเลือกใช้ไหม เราต้องคิดก่อนว่าเราจะถักอะไร  ถ้าไหมเราต่างจากคลิปที่เราดู  เราสามารถถักปรับขนาดเพิ่มหรือลดได้ตามต้องการ  ไหมเราเส้นใหญ่กว่าเราก็ลดจำนวนตอนถัก  ถ้าไหมเราเส้นเล็กกว่าเราก็ต้องเพิ่มจำนวนตอนที่เราถัก   งานฝีมือไม่มีอะไรตายตัวเราสามารถดัดแปลงได้ไม่มีอะไรกำหนดตายตัวค่ะ  เมื่อเราถักเป็นเราจะปรับเปลี่ยนได้  ถ้าเราเป็นมือใหม่เราต้องดูให้เยอะ  ทำความเข้าใจก่อนที่จะลงมือถัก  

แนะนำ เมื่อเห็นข้อมูลคลิปที่พาถักอย่าเพิ่งตัดสินใจลงมือทันที  ควรดูข้อมูลให้ครบ ทำความเข้าใจก่อนที่จะลงมือ  พี่เมมั่นใจว่าถ้าคุณดูข้อมูลครบถ้วน คุณจะสามารถถักและปรับเปลี่ยนได้แน่นอน

เส้นไหมที่ใช้ต้องไปด้วยกันกับเข็มโครเชต์ที่เราเลือกใช้  ลองดูคลิปวีดีโอที่พี่เมทำไว้ เป็นสูตรการเลือกใช้ไหมและเข็มที่ใช้ประจำ ถ้าเราทำเป็นสูตรเราไว้ ยี่ห้อไหมไม่ใช่ปัญหาค่ะ  เราสามารถเลือกใช้ได้เลย ลองดูคลิปวีดีโอเป็นแนวทางนะ

ดูคลิปวีดีโอ Crochet011



อีกหนึ่งคลิปวีดีโอที่แนะนำ  สำหรับมือใหม่เลือกไหมและเข็มโครเชต์  คุณขอมาพี่เมจัดให้ค่ะ ลองดูเป็นแนวทางนะ

ดูคลิปวีดีโอ Crochet008

คำถาม : ขอซื้อไหม  ที่พี่เมใช้ถักในคลิปวีดีโอค่ะ

ตอบ : ไหมที่พี่เมใช้ถักในคลิปวีดีโอ เกือบทั้งหมดไม่ได้ซื้อเองค่ะ  แฟนเพจที่ติดตามพี่เมเค้าซื้อส่งมาให้พี่เมใช้ถักสอน เป็นสต๊อคชั้นเยี่ยมยอดของพี่เมที่ได้รับไหมน้ำใจมาจากแฟนๆ  พี่เมก็เลยมีไหมใช้ถักสอนไม่ขาดมือ  ไม่ต้องเครียดเรื่องการลงทุนซื้อไหมค่ะ
พี่เมไม่ได้ขายไหม และไม่ได้ขายอุปกรณ์

ร้านไหมที่แนะนำ  ลองคุยกับคนขายนะคะ เฟสบุ๊คน้องแป้ง  ชื่อเฟส อุมาพร ไหมพรมคุณแป้งฝุ่น 


พี่เมไม่รับประกันนะคะว่าเค้าจะยังมีไหมชนิดที่พี่เมใช้ถักจำหน่ายอยู่หรือไม่ เพราะไหมที่พี่เมได้มานานมากแล้ว ทางร้านอาจจะมีหรือไม่มีในสต๊อค ต้องลองคุยกับเค้าดูค่ะ

แนะนำได้ค่ะแต่คุยกันเองนะเรื่องซื้อขายไม่เกี่ยวกับพี่เมค่ะ  แนะนำเท่านั้น  ไหมเค้าคุณภาพดีเหมาะกับอากาศบ้านเรา  และที่สำคัญราคาไม่สูง แม่ค้าน่ารัก  ลองดูค่ะ

คำถาม : พอดีถักเสื้อรหัส MF052 ใช้ด้ายเส้น 18 ถักออกมาแล้วคอมันกว้างค่ะ

ตอบ :  เสื้อรหัสคลิปวีดีโอยูทูป MF052 พี่เมใช้ด้ายเย็บผ้าถักค่ะ  ใช้สี่เส้น เข็มหัวเล็ก งานออกมาจะละเอียดมากเนื้อนุ่ม  หากคุณเปลี่ยนขนาดของเส้นไหมที่ถัก จะมีผลกับขนาดของชิ้นงานแน่นอน  หากคุณต้องการถักขนาดเท่ากับต้นแบบ  คุณต้องลดขนาดคอตอนเริ่มต้นจะทำให้ไห้ขนาดเท่ากัน  แต่ถ้าคุณต้องการถักตามที่คุณต้องการแล้วพบว่าคอมันกว้าง   เสื้อตัวนี้หากดูคลิปการเก็บคอเสื้อ รหัสคลิป MF052 ep5  คุณจะเห็นพี่เมพาเก็บคอเสื้อทีหลังค่ะ


คำถาม : ไอรีชโครเชต์คืออะไร



ประมวลคำถามที่ถามมา เรื่องไอรีชโครเชต์ค่ะ ลองอ่านดูค่ะ ครบจบปิ้ง  หากคุณต้องการลอง ตามไปค่ะ  
ดูคลิปวีดีโอ ไอรีชโครเชต์พี่เม
.
ถาม.... ไอรีชโครเชต์ คืออะไร
ตอบ.... เอาแบบเข้าใจง่ายและจบปิ้งนะคะ คือการถักโมทีฟ หรือดอกเล็กดอกน้อยสะสม โทนสีตามที่เราชอบ ด้วยเศษไหมที่เรามี แล้วประกอบเป็นตัวเสื้อด้วยการถักตาข่ายหกเหลี่ยมโยงให้เข้ากัน ได้ชิ้นงานสวยงาม สร้างสรรค์จากมือเรา
.
.
ถาม.... สร้างแบบไม่เป็น อยากถักทำอย่างไงดี
ตอบ .... คลิปพี่เมสอนพื้นฐานการสร้างแม่แบบหุ่นเราเองแบบง่ายๆ ได้เสื้อออกมาสวยงาม ดูคลิปนะคะรหัสคลิปวีดีโอยูทูป MI001 ep1 คุณทำได้ค่ะ
.
.
ถาม... เดินเส้นตาข่าย ใช้ด้ายเย็บผ้าได้มั้ยคะ
ตอบ...ถ้าคุณบังคับไหมตอนที่ถักตาข่ายหกเหลี่ยมได้ไม่ลำบาก คุณอยากลองก็ลองดูค่ะ
.
.
ถาม... ตาข่ายใช้ด้ายเส้น20 ถักได้มั้ยคะ เบอร์ 16 เล็กจับไม่ถนัด
ตอบ... เส้น20 จะหนานะคะคุณ และบังคับมือยากกว่าเบอร์ 16 ค่ะ งานเบอร์16 จะสวยงามกว่า
.
.
ถาม... ใช้คอตตอลไม่ตีเกลียวถักได้มั้ยคะ
ตอบ... โมทีฟถ้าคุณใช้คอตตอลไม่ตีเกลียวถัก เวลาคุณเกี่ยวถักตาข่ายละก็ยากมากค่ะ มันจะยุ่งเหยิง แต่ ถ้าคุณบังคับเข็มโครเชต์ได้ ก็ลองดูนะ
.
.
ถาม .... พี่เมสอนแบบแยกชิ้น มีแขน ต่อแขนหน่อยได้มั้ยคะ
ตอบ .... น้องคะงานไอรีชโครเชต์จะไม่เหมือนการตัดเย็บเสื้อผ้า ไม่ว่าเราจะถักแยกชิ้น หรือถักแขนในตัว การเชื่อมต่อเราใช้ตาข่ายทั้งหมดค่ะ ถักแขนในตัวเป็นการถักที่ไม่ยุ่งยาก ได้เสื้อไวสมใจเรา การถักแยกชิ้น เราต้องทำออกมาให้ครบทุกชิ้น แล้วเชื่อมต่อด้วยการใช้ตาข่ายหกเหลี่ยมโยงค่ะ การทำไม่แตกต่าง แตกต่างที่แม่แบบ
.
.
ถาม... ดูคลิปแล้วก็ยังสร้างแม่แบบไม่เป็นค่ะ ทำไงดี
ตอบ ... พี่เมแนะนำให้คุณไปที่ร้านตัดเย็บเสื้อผ้า ที่ใกล้บ้านคุณ จ้างช่างสร้างแบบให้ค่ะ ถ้าคุณทำไม่เป็นจริงๆ แล้วค่อยเอากลับมาลงโฟมเอง ว่าแต่ว่าสร้างแบบง่ายๆก็ยังไม่เป็น ลองหรือยังคะ
.
.
ถาม.... ยากจัง อยากถัก แลัวไม่เสร็จ และยากมั้ยคะ

ตอบ ... ดูเฉยๆ ยาก | มอง ยาก | คิด ยาก | คุณลองลงมือถักค่ะ ไม่ยากเกินความพยายามเรา ว่าแต่ว่าคุณจะถักหรือไม่เท่านั้น ถ้าคิด ถ้าแค่ดู ไม่ลองทำ ก็ยังยากอยู่แบบนี้ แล้วเมื่อไหร่เราจะทำเป็นคะ
.
.
ถาม.... เสื้อไอรีชโครเชต์ ราคาขายเท่าไหร่อยากถักขาย
ตอบ ... ถ้าคุณคิดจะถักไอรีชโครเชต์ขาย คุณลองถักให้ตัวคุณเองก่อนสักหนึ่งตัว แล้วคุณจะรู้ว่าอยากถักขายจะยังมีอยู่หรือไม่ ลองก่อนค่ะ
และ ถ้าจะขายต้องคิดต่อเป็นนะ
เพราะ ราคาขายงานฝีมือ ไม่มีอะไรกำหนดตายตัว ราคาขึ้นอยู่กับฝีมือคุณเอง และความพึงพอใจจ่ายของลูกค้าของตัวคุณค่ะ ต้องกล้าที่จะคิดต่อว่าฝีมือเราขายเท่าไหร่ เห็นของคนอื่นขายราคาเท่านู้นเท่านี้ คุณต้องถามตัวคุณเองว่าแล้วของฉันล่ะเท่าไหร่ดี อะเครนะคะ
.
.
หวังว่าจะครบจบปิ้งค่ะ
ไอรีชโครเชต์แค่ดูไม่ลงมือ ดูยากค่ะ
คุณลองถักสักตัวแล้วคุณจะรู้เอง โดยที่ไม่ต้องถามใคร
พี่เมยินดีแบ่งปันนะ สอนคุณฟรีๆทุกขั้นตอน
ขึ้นอยู่กับใจคุณค่ะ ว่าจะอย่างไงดี
.
เสื้อถักจากมือเรา พี่เมพาถักทั้งหมดจะอยู่ที่อัลบั้ม ตามลิงค์ไปค่ะ
ลิงค์เพลย์ลีสต์ สอนถักเสื้อพี่เม
.
ช่องทางติดตามพี่เม เมธินี Mathineehandmade
ยูทูปพี่เมค่ะ ช่อง Mathineehandmade 👇

www.youtube.com/user/mayneemay
.
ติดตามที่แฟนเพจ 👇 พี่เมแฟนเพจ Mathineehandmade👇 https://www.facebook.com/Mathineehandmade
.
ติดตามที่ Facebook ส่วนตัว 👇 https://www.facebook.com/handmademademaynee


เพื่อนที่เฟสส่วนตัวเต็มกดติดตามได้นะคะ❤❤

ไม่มีความคิดเห็น: