12/22/2563

มือใหม่หัดถักโครเชต์_Mathineediy

มือใหม่หัดถักโครเชต์


ข้อมูลทั้งหมดนี้พี่เมรวบรวมและเรียงลำดับ สำหรับมือใหม่หัดถักโครเชต์ได้เรียนรู้ไปทีละคลิป  ลิงค์จะมีลงไว้ที่ชื่อของคลิปวีดีโอ คุณสามารถกดตามไปชมคลิปได้
ที่ยูทูปช่อง Mathineediy

เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พี่เมจะรวบรวมข้อมูลสำหรับลงคลิปสอนมือใหม่ให้สามารถทำงานฝีมือได้ และสามารถสร้างงานชิ้นเล็กๆ ได้เมื่อดูคลิปที่พี่เมพาถัก

งานฝีมือคุณก็เรียนรู้และลองได้ค่ะไม่ยากเลย


Crochet001 บทที่1: ไหมพรม และเข็มโครเชต์  

Crochet001 บทที่1 แนะนำไหมพรม4ply และเข็มโครเชต์ #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy

บทที่ 1 มือใหม่หัดถักโครเชต์  คลิปจะทะยอยลงนะคะ แนะนำให้ดูคลิปให้ครบถ้วนและทำความเข้าใจก่อนลงมือถักตามค่ะ  Crochet001 คลิปแรกของช่อง Mathineediy นี้ แนะนำให้คุณเตรียมไหมพรมเส้นขนาด 4 ply  เข็มทองสองหัว 3/0-4/0 และ 5/0-7/0  

ขนาดของหัวเข็ม  3/0= 2 mm., 4/0=2.5 mm. ,5/0=3 mm. ,7/0=4 mm

คุณมีอุปกรณ์และไหมเพียงเท่านี้ก็สามารถถักชิ้นงานเล็กๆลองมือได้แล้ว  ตามพี่เมมาค่ะ  https://youtu.be/XgLZCS2b3YQ



Crochet002 บทที่ 2 ปล่อยไหมจับเข็ม


Crochet002 บทที่2 หัดจับเข็มปล่อยไหมและหัดโซ่ #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy
บทที่ 2 มือใหม่หัดถักโครเชต์ : เรียนรู้วิธีการปล่อยไหมด้วยการพาดผ่านนิ้ว ฝึกให้มือซ้ายชินกับไหม การพาดผ่านนิ้วจะทำให้นิ้วเราไม่เกร็งและไม่กิ่ว นิ้วมือขยับได้เป็นอิสระ| มือขวาหัดจับเข็มโครเชต์ จับแบบปากกา จับแบบจีบ นิ้วกลางจะเป็นตัวประคองเพื่อให้ได้งานที่ถักสม่ำเสมอ | เมื่อมือสองข้างชิ้นกับไหมและเข็มแล้ว ให้หัดถักโซ่ยาวๆ เพื่อดูแรงมือของตัวเอง ถ้าคุณถักออกมาแล้วโซ่ไม่สม่ำเสมอ ไม่เท่ากัน ให้ฝึกจนกว่าโซ่จะสวยงาม หัวใจของการถักโครเชต์คือการถักโซ่ ถ้าโซ่เราถักไม่สวยงานคุณออกมาจะสวยงามได้อย่างไร ทั้งหมดได้จากการฝึกค่ะ การถักเข็มโครเชต์ควรถักแบบดันหัวเข็มเพื่อให้หัวเข็มขยายห่วงแล้วเราดึงกลับ ประคองไหมและเข็มให้ดีทั้งมือซ้ายและขวา ไม่เกร็ง แรงมือพอดี แล้วงานคุณจะออกมาสวยงาม
คลิปวีดีโอ Crochet002 : https://youtu.be/9wVkYeVPYKE

Crochet003 บทที่ 3 : อุปกรณ์เสริมงานฝีมือ

Crochet003 บทที่3 อุปกรณ์เสริมสำหรับงานถัก #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy

บทที่3 : มือใหม่หัดถักโครเชต์  ข้อมูลในคลิปพี่เมแนะนำอุปกรณ์เสริมพื้นฐานที่เราต้องมีเพื่อใช้ในงานถัก  ทั้งโครเชต์และนิตติ้ง ไม่จำเป็นต้องใช้ราคาแพง ไม่จำเป็นต้องมีมากมาย เอาเท่าที่เราสามารถมีครอบครองก็เพียงพอแล้ว เพราะเป็นแค่อุปกรณ์เสริมที่ช่วยในงานถักเท่านั้น งานฝีมือวัดกันที่ฝีมือในชิ้นงานที่ทำออกมา อุปกรณ์เป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น


อุปกรณ์ในคลิปที่พี่เมแนะนำ

1. สายวัด : เราจะใช้วัดชิ้นงาน และวัดร่างกายก่อนที่เราจะถัก

2. Marker : เป็นโลหะจะใช้ดีไม่หัก ไม่พังง่าย เป็นพลาสติคก็ใช้ได้ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆเราใช้ไหมต่างสีทำเป็นวงกลมเล็กๆแทนได้  Marker ประโยชน์ที่ใช้คือใช้เน้นในจุดที่เตือนความจำเรา

3. กรรไกร : หรือที่ตัดเศษไหม

4. เข็มเย็บ : เข็มปักครอสติช , เข็มเย็บไหมพรม พลาสติคหรือโลหะ ใช้ได้ทั้งหมด เราจะใช้เก็บซ่อนเศษไหม  และใช้เย็บชิ้นงานติดกัน และนิตติ้งจะใช้จบงาน

5. ปลอกนิ้ว : ถักโครเชต์เส้นเล็กๆแนะนำควรใช้ จะช่วยไม่ให้ไหมบาดนิ้วมือ ถ้าหาซื้อไม่ได้ ถักโครเชต์เป็นปลอกนิ้วก็ช่วยได้นะ

6. ตัวนับ : ใช้นับแถว นับลายที่ถัก เป็นอุปกรณ์ช่วยจำ ถ้าไม่มีใช้กระดาษและปากกาจดบันทึกก็ช่วยได้  สำคัญคือต้องจดก่อนถัก  หรือถักก่อนจด เราต้องไม่สับสนเอง

7. ตัวงอ : เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับถักนิตติ้ง  ใช้พักห่วงเพื่อถักลายเปีย

8. สมุด ปากกา ดินสอ : ควรมีไว้ข้างตัว เมื่อเราลงมือถักเราจะมีข้อมูล และสูตรของตัวเราเอง จดบันทึกไว้ เราจะได้ใช้แน่นอนในอนาคต

9. เครื่องคิดเลข : ใช้คำนวณขนาด

คลิปวีดีโอ Crochet003  :  https://youtu.be/AdLznOU7v10

คลิปเสริม

วิธีถักปลอกใส่นิ้วมือ    https://bit.ly/3nQ4ZmD

แนะนำแหล่งซื้ออุปกรณ์งานฝีมือ    https://bit.ly/3kpNkji


Crochet004 บทที่ 4 : ถักลาย DC,F,พ1ค


Crochet004 บทที่4 ถักลาย พ1ค , F, Double Crochet #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy

บทที่4 : สาธิตการถักลาย พ1ค , F, Double Crochet ,DC เรียกอะไรก็ได้แล้วแต่เราสะดวก ลายที่สาธิตการถักชิ้นนี้เราจะไม่ทิ้งนะ เราจะถักแล้วนำไปทำเป็นที่คาดผมฝีมือเราเองชิ้นเดียวในโลก ฝึกมือให้แรงมือในการถักเสมอกัน ในคลิปจะบอกเทคนิคในการถักให้เป็นเส้นตรงไม่ซิกแซก

ต้นแบบใช้ไหมพรมเส้นขนาด 4 ply เข็มทองสองหัวใช้ 4/0 จะถักเริ่มต้น 18 โซ่ ถักลาย DC 16 ตัว ถักพลิกกลับไปมาจะได้ความกว้าง 8 cm. คุณลองถักดูว่าแรงมือคุณเองได้กี่ cm. ความยาวของเส้นที่ถักเท่ากับรอบศีรษะ ลบออก 5 cm. ต้นแบบพี่เมจะถัก 53-5 = 48 cm.

ขนาดที่ถักคุณวัดขนาดรอบศีรษะของคุณเองหรือเด็กน้อยที่ต้องการถักให้แล้วลองฝึกมือได้เลยค่ะ ติดตามต่อไปพี่เมจะพาทำเป็นที่คาดผมอย่าทิ้งชิ้นงานทดลองฝีมือชิ้นเดียวชิ้นแรงในโลกฝีมือคุณนะคะ

คลิปวีดีโอ Crochet004 : https://youtu.be/OOwAJEKrHXs


Crochet005 ถักลาย DC ไม่เริ่มด้วยโซ่


Crochet005 บทที่5 ถักลายDC,พ1ค ไม่เริ่มโซ่ #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy

บทที่5 : สาธิตการถักลายพ1ค, Double Crochet เริ่มงานแบบไม่ถักโซ่ยาว เราจะถักทีละตัวต่อกัน งานที่ออกมาจะมีความยืดหยุ่น สามารถนำไปปรับใช้กับงานจริง เช่นชายเสื้อ ขอบหมวก

ถ้าต้องการถักเป็นชิ้นงานเส้นยาวให้ดูเทคนิคการถัก บทที่ 4 รหัสคลิป คลิปวีดีโอ Crochet004 : https://youtu.be/OOwAJEKrHXs

เราจะถักเป็นเส้นยาวเท่ากับรอบศีรษะ ลบออก 5 cm. ฝึกมือแล้วเก็บชิ้นงานไว้ ติดตามต่อไปพี่เมจะพาถักเป็นที่คาดผมสวยๆด้วยมือเรา

ดูคลิป Crochet005 : https://youtu.be/krR6AFgp2Q4


Crochet006 สี่ลายหัวใจการถักโครเชต์

Crochet006  บทที่6 สี่ลายหลักหัวใจโครเชต์ #มือใหม่หัดถักโครเชต์|Crochet Basic |@Mathineediy

บทที่6 : สาธิตการถัก สี่ลายหลักที่เป็นหัวใจในการถักโครเชต์ เมื่อคุณนำไปถักเป็นชิ้นงาน ชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่คุณต้องเจอสี่ลายนี้แน่นอน สำหรับคลิปนี้ยังไม่ลงลึกถึงการนำลายไปดัดแปลง ต้องการให้เรารู้วิธีการถักทั้งสี่ลาย

1. Single Crochet : ตัวย่อคือ  SC  ไทยเรียก ลาย X , คธ 

2. Double Crochet : ตัวย่อคือ DC  ไทยเรียก พ1ค ,พัน1ครั้งแล้วควัก, F

3. Half Double Crochet : ตัวย่อคือ HDC  ไทยเรียก พค , พันควัก,T

4. Triple Crochet : ตัวย่อ TC  ไทยเรียก พ2ค, พัน2ครั้งแล้วควัก

ดูคลิป Crochet006 : https://youtu.be/q3GzEbn8otw


Crochet007 หัดถักลายDCวนวงกลม เทคนิคถักเชื่อมต่อ#มือใหม่หัดถักโครเชต์|#Crochet Basic |#Mathineediy

Crochet007 : หัดถักลาย DC แบบวงกลม สอนเทคนิคการเชื่อมต่อให้งานสวย ลายถัก DC, F, พ1ค สาธิตการเริ่มงานด้วยโซ่ วิธีเชื่อมต่อโซ่ไม่ให้โซ่บิด และสอนเทคนิคการถักลายวนวงกลม เมื่อเชื่อมต่อปิดงานทีละแถวแล้วงานเนียนสวย ตะเข็บไม่เป็นช่องว่าง ชิ้นงานที่คุณทดลองถัก แนะนำ ไหมพรมเส้นขนาด 4ply เข็มทองสองหัวใช้ 3/0 ในการถักเพื่อให้งานแน่นกว่าการถักด้วย 4/0 ให้คุณเริ่มด้วยโซ่ 48 โซ่ ถักลาย DC วนวงกลมปิดงานเนียนๆทีละแถว จำนวน 6 แถว ชิ้นงานทดลองแรงมือนี้เมื่อถักได้ครบตามจำนวนแล้ว เก็บไว้ รหัสคลิปวีดีโอ MB001 พี่เมจะพาดัดแปลงเป็นโบว์โครเชต์ เป็นยางรัดผม

ดูคลิป Crochet007 : https://youtu.be/yr8WJiKuxsM


Crochet008 2 วิธีถัก #วงกลมโครเชต์ #มือใหม่หัดถักโครเชต์|#Crochet Basic |#Mathineediy

Crochet008 : วิธีถักวงกลม 2 วิธี 1. คล้องไหมเป็นวงกลม 2. เริ่มด้วยโซ่เชื่อมต่อเป็นวงกลม งานออกมาสวยงามทั้งสองวิธีให้คุณได้เลือกใช้ ลองฝึกมือให้ชินกับเทคนิคเล็กๆเพื่อนำไปดัดแปลงใช้กับงานชิ้นใหญ่ เช่นเริ่มต้นงานวงกลม ถักหมวก ถักก้นกระเป๋า ถักก้นแก้วเยติ ถักดอยลี่ การเริ่มต้นไม่มีกำหนดตายตัวว่าต้องขึ้นกี่หลัก ขึ้นกับลายและชิ้นงานที่เราจะถักเป็นสำคัญ ชิ้นงานที่สาธิตนี้เป็นลาย DC เราสามารถนำวิธีนี้ไปลองใช้กับการถักลายอื่นได้เช่นการถักลายวงกลมด้วย SC ,TR, HDC ลองฝึกมือดูค่ะ ดูคลิป Crochet008 : https://youtu.be/SXQ7msME3Kw














++++++++++++++++++++++++

แนะนำเพลย์ลีสต์คลิปวีดีโอที่ยูทูปช่อง Mathineehandmade

ตามลิงค์ไปชมคลิปได้ค่ะ 👇
อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ หมวกโครเชต์พี่เม_Mathineehandmade https://bit.ly/34WIvs0 อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ หมวกนิตติ้งพี่เม https://bit.ly/312vWdo อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ ผ้าพันคอพี่เม https://bit.ly/2IuoJwn อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ ถุงมือพี่เม https://bit.ly/33VM42g อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ ถุงเท้าพี่เม https://bit.ly/33TcMbL อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ เสื้กกั๊กพี่เม https://bit.ly/3jXUADw อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ เสื้อกันหนาวนิตติ้งพี่เม https://bit.ly/3lKFKk8 อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ เสื้อกันหนาวขนแกะพี่เม https://bit.ly/2SRWzgH อัลบั้มคลิปวีดีโอยูทูปเพลย์ลีสต์ ผ้าคลุมไหล่พี่เม https://bit.ly/3dBuwvL

แนะนำ 👇

ร้านค้าขายอุปกรณ์งานฝีมือ นิตติ้งและโครเชต์ และคลิปอุปกรณ์พื้นฐาน ตามลิงค์นี้ไป
หรือจะเลือกดูรายการที่แนะนำ 1. นิตติ้งพลาสติคแบบเปลี่ยนหัวได้ พร้อมสายเคเบิ้ล (ผ่านมือถือต้องมีแอพลาซาด้าก่อนแล้วตามลิงค์ไป) ลิงค์ร้านค้า https://bit.ly/3ehhCSP
2. นิตติ้งสแตนเลสแบบเปลี่ยนหัวได้ พร้อมสายเคเบิ้ล (ผ่านมือถือต้องมีแอพลาซาด้าก่อนแล้วตามลิงค์ไป) ลิงค์ร้านค้า https://bit.ly/2YfSHcV
3. นิตติ้งเปลี่ยนหัวได้ พร้อมสายเคเบิ้ล และเข็มโครเชต์ เฟสน้องแบม https://bit.ly/3mhUw38
4. เข็มโครเชต์ที่พี่เมใช้ถักในคลิป สนใจตามลิงค์ไป https://bit.ly/2M7CW0R 5. เข็มโครเชต์ Clover soft touch สนใจตามลิงค์ไป https://bit.ly/2AymFQr 6. ปลอกใส่นิ้ว สนใจตามลิงค์ไป https://bit.ly/2TQ3IyV


กดตามลิงค์ไปค่ะ ... แนะนำอุปกรณ์งานฝีมือ วิธีดูคลิปวีดีโอที่พี่เม คลิปที่ทำเป็นคลิปตัดต่อ ไวไปกดหยุด ดูไม่ทันกดย้อน ดูคลิปให้เข้าใจและครบถ้วนก่อนลงมือถัก พี่เมรับรองว่าคุณจะได้รับข้อมูลทั้งหมดอย่างครบถ้วนแน่นอน และสามารถปรับเป็นขนาดของคุณเองได้

"ขอให้คุณมีความสุข และสนุกกับงานฝีมือ  การแชร์ต่อเป็นการแบ่งปันที่ง่ายที่สุดเพื่อเป็นวิทยาทานค่ะ"

ช่องทางติดต่อติดตามพี่เม

ยูทูปพี่เมค่ะ ช่อง Mathineehandmade 👇 www.youtube.com/user/mayneemay ยูทูปพี่เมค่ะ ช่อง Mathineediy 👇 https://www.youtube.com/channel/UCZc3eZs0umaGxS-J6w42egg
ติดตามพี่เมที่ เวปไซด์ 👇 https://www.mathineehandmade.com/
ติดตามพี่เม ที่แฟนเพจ ชื่อ Mathineehandmade 👇 https://www.facebook.com/Mathineehandmade ติดตามพี่เม ที่ Facebook ส่วนตัว 👇 https://www.facebook.com/handmademademaynee เพื่อนที่เฟสส่วนตัวเต็มกดติดตามได้นะคะ❤❤



ไม่มีความคิดเห็น: